Ý Nghĩa Đá Mã Não Trong Cuộc Sống Và Văn Hóa Tâm Linh

Trong thế giới đá quý, một trong những nhóm đá phổ biến và phong phú về chủng loại nhất là mã não.

Mã não được con người biết đến và sử dụng ngay từ thuở sơ khai của loài người trong rất nhiều lĩnh vực như trang sức, điêu khắc, là dụng cụ sinh hoạt hay phục vụ tôn giáo, tâm linh. Đặc biệt, ngày nay mã não là một loại nguyên liệu không thể thiếu trong phong thủy ứng dụng.

nhan-da-den

Tổng Quan Về Đá Mã Não:

Nguồn Gốc Tên Gọi Agate-Mã Não

Tên gọi “Agate” được nhà triết học người Hy lạp đặt tên khi ông phát hiện ra đá mã não dọc theo bờ sông Achaates ở Sichliatrên đất nước Hy Lạp. Đây chính là nơi khai thác đá mã não từ thời cổ xưa.

Theo một giả thiết khác, từ “agate” bắt nguồn từ Hi Lạp cổ ahates – có nghĩa là “hạnh phúc”.

Tại Việt Nam, tên gọi đá mã não mang tính hình tượng cao, do vân đá nhìn giống não ngựa nên gọi là “mã não”

Tính Chất Đá Mã Não:

Đá mã não (Agate) là biến thể của Canxedon (Chalcedony) thớ mịn mà đặc trưng là màu phân lớp. Những lớp màu có thể dạng đồng tâm hoặc dài. Chúng như sao chép lại hình dạng của những khoảng trống trong lòng đất – gọi là mắt ngọc, nơi hình thành agate.

Về bản chất, mã não là một biến thể của thạch anh, và thuộc nhóm Canxedon, có những tính chất sau:

  • Công thức: SiO2
  • Độ cứng: 6.5-7.0
  • Khối lượng riêng: 2.6 g/cm3
  • Hệ tinh thể ba phương
  • Ánh sáp

Tuy có cùng công thức hóa học như Thạch anh và Canxedon, nhưng mã não lại có cấu trúc vi hạt rất mịn. Điều này khiến cho mã não đa số có chất lượng ngọc, chất đá mã não rất dai, do vậy khi được chế tác sẽ cho bề mặt cực kỳ bóng, mịn, bền, đẹp.

Đá mã não có màu sắc rất đa dạng từ xám đến đỏ tuyền, xanh tuyền, nhiều khối phát triển vân mây với nhiều dải mài khác nhau xen kẽ.

Loại đẹp nhất được gọi là mã não mắt kính với những lớp đồng tâm quanh một điểm ở trung tâm. Đôi khi loại đá này còn được gọi là “mắt cú”. Chúng là vật liệu mỹ nghệ cao cấp cho ngành tạc tượng nghệ thuật và tâm linh.

nhan-da-mat-ho

Thật kỳ lạ là ở một số loại đá mã não, một vùng chỉ rộng trên 9 cm có thể tới 7,000 lớp khác nhau. Dĩ nhiên, cấu trúc tinh vi như vậy của đá chỉ có thể quan sát dưới kính hiển vi.

Mức độ phổ biến của mã não cũng giúp cho các sản phẩm ngọc mã não có giá thành rất phải chăng, phù hợp với túi tiền đại đa số người tiêu dùng.

Nguồn Gốc Hình Thành Đá Mã Não:

Ở Việt Nam, đá mã não được tìm thấy nhiều trong các vùng đất đỏ bazan. Cách đây khoảng 13 triệu năm, núi lửa phun trào tràn ngập cao nguyên Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk và lan ra đến duyên hải Phú Yên.

Những dòng dung nham có thành phần bazan nóng bỏng thiêu đốt hầu hết rừng cây và tạo nên một lớp phủ dày đến vài trăm mét, khi bazan nguội lại, các chất khí bốc bay khỏi dòng dung nham còn lại khí SiO2 đọng lại và kết tinh thành những khối ngọc mã não.

Trong quá trình kết tinh, nham thạch sẽ cuốn vào trong lòng rất nhiều loại tạp chất khác nhau như đất, đá, tro, bụi, cây cỏ … Các tạp chất này không kịp thoát ra sẽ tạo ra cho mã não những vân đá rất đẹp mắt và vô cùng độc đáo.

Đôi khi trong quá trình kết tinh, trong lòng khối mã não sẽ có khoảng rỗng do không khí không kịp thoát ra và nằm lại trong lòng đá. Ở vùng rỗng này sẽ hình thành một lớp thạch anh mỏng lấp lánh nhỏ li ti bám trên bề mặt gọi là tinh đám thạch anh trên mã não (Druzy Agate).

 

nhan-ma-nao-xanh

Tinh đám thạch anh kết tinh trong lòng mã não

Những khối đá này thường được bổ đôi để lộ phần lấp lánh ra ngoài, dùng làm vật phẩm chiêu tài lộc.

Công Dụng Của Đá Mã Não:

Mã Não Trong Văn Hóa Tâm Linh:

Trong văn hóa tâm linh, có lẽ mã não là đá gắn với nhiều quyền năng nhất, ngay từ thời Ai Cập cổ đại, khoảng 1.000 năm trước công nguyên, người ta đã dùng đá mã não làm đồ trang sức hay sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo.

nhan-ma-nao-do

 

Ở châu Âu, mã não là đại diện cho sức khỏe, sự hưng thịnh và trường thọ.

Với người Việt Nam, mã não cũng là một loại đá được cho có nhiều công dụng kỳ diệu. Mỗi loại đá mã não lại có một đặc trưng riêng:

  • Đá mã não xanh giúp bình tâm, cho ta sự yên ắng và thanh bình cần thiết để đạt đến một khả năng nhận biết tâm linh cao hơn, mã não xanh còn giúp củng cố và tăng nhanh quá trình làm lành các khớp xương cũng như giảm viêm khớp.
  • Đá mã não đỏ có sự tương thích với gốc cột sống nên loại đá này rất tiện lợi để giữ tỉnh táo và thiết lập kết nối mạnh mẽ với mặt đất. Nó rất tốt để giúp ta ngăn nỗi sợ hãi và có thể được đeo trên người nhằm tạo ra 1 vòng bảo vệ chắc chắn.
  • Mã não đỏ còn được dùng để “đốt”, hủy hoặc chuyển hóa cái cũ, mở đường cho cái mới. Nếu bạn muốn thay đổi triệt để một điều gì đó trong cuộc sống, đây là tinh thể bạn sẽ cần để “đốt” những chướng ngại vật đang cản đường. Tinh thể này cũng rất tốt khi bạn cần nạp năng lượng và cảm thấy mệt mỏi.Có thể thấy thế giới mã não thật đa dạng phong phú.
  • Từ những viên đá quý hiếm có kích thước lớn đến những viên đá đã được con người chế tác thành những chiếc nhẫn hay vòng tay tinh xảo.
  • nhan-da-ma-nao-trangVới ý nghĩa là loại đá hộ mệnh, nhiều người quan niệm đeo mã não trên người giống như việc mang một lá bùa may mắn và hạnh phúc cho con người.Người ta nghĩ rằng, việc đeo trang sức bằng đá mã não có thể làm giảm tính bảo thủ, áp lực, hóa giải những sự cãi vã, mâu thuẫn, đem lại sự bình yên và may mắn.Đàn ông đeo nhẫn bằng đá mã não sẽ giúp họ trở nên quyến rũ hơn trong mắt phụ nữ, tăng cường khả năng giao tiếp và ứng xử linh hoạt.Trong nhiều hội thảo, mã não được coi là loại đá của sự sung túc, khi sử dụng làm đồ trang sức, mã não được tin rằng sẽ mang lại sức khỏe, tình bạn và sự may mắn cho con người.Ngoài những ý nghĩa về mặt phong thủy, mã não còn được cho là có tác dụng chữa bệnh cho con người bởi tinh thể mã não có thể làm cân bằng và hài hòa cơ thể, loại bỏ sự tiêu cực. Khi cơ thể có biểu hiện nóng sốt bất thường, dùng đá mã não lăn nhiều lần trên da có tác dụng làm giảm nhiệt độ cơ thể.Trong thạch học trị liệu, năng lượng cảm thụ âm của mã não có tác dụng với tất cả các luân xa tùy thuộc vào màu sắc của đá.

    Mã não làm tăng tiềm năng, giúp điều trị bệnh ho lâu ngày và bệnh ở vùng họng, người ta tin rằng, mã não giúp làm giảm co giật, chống lại sự sợ hãi, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ở dạ dày.

    Như vậy ta có thể thấy mã não không chỉ dùng để làm đẹp mà còn được coi là có sức mạnh kỳ diệu, ảnh hưởng đến tinh thần và trạng thái sức khỏe của con người. Và sử dụng loại đá quý này trong phong thủy và văn hóa tâm linh cũng là phản ánh rất rõ đời sống tinh thần phong phú và tinh tế của người Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ mua theme 0888.090.898