6 điều cấm kỵ trong thờ cúng, nếu phạm chỉ có tán gia bại sản

Gian thờ là vị trí thiêng liêng nhất trong nhà, thờ cúng tổ tiên là nét đặc trưng của nền văn hiến đất Việt. Vì thế không được tùy tiện bài trí theo sở thích, mà phải thật trang nghiêm, thật “bài vở” thì mới tỏ lòng thành với “ơn trên”.

Đặt đồ giả lên bàn thờ

Trái cây, bình hoa nhựa là những vật dụng thường thấy trong các gia đình Việt. Thường được đặt ở phòng khách, kệ tủ, phòng ngủ…Đặt ở đâu cũng được nhưng tuyệt đối không nên xếp hoa quả giả lên bàn thờ. Có cảm giác như gia chủ không tôn trọng với tổ tiên, thần phật. Hơn nữa hoa quả giả sẽ làm tiêu tan phúc khí mà gia chủ đã tích lũy, từ đó vận xui sẽ ập đến, gia đạo rối ren. Tốt nhất mọi người nên sử dụng hoa quả tươi để thờ cúng.

Giấy tiền vàng mã

Giấy tiền vàng mã từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong đám giỗ, cúng rằm… Để “gửi gắm” cho người đã khuất sử dụng. Tuy nhiên giấy tiền vàng mã không nên để quá lâu trên bàn thờ, khi nén nhang tàn thì phải đem đi đốt ngay, có thế ông bà mình mới nhận được. Không nên giữ chúng qua thời gian dài rồi mới đốt, vì sẽ “hết thiêng”, khi đốt không được hanh thông, không tới được thay người nhận khiến dòng chảy tài chính của gia đình bị tắc nghẽn.

Tục đốt vàng mã vẫn duy trì đến ngày nay

Trang trí, bày biện không gian thờ

Trong phòng thờ không nên để quá nhiều đồ đạc, nên chú ý mang lại không gian thanh tịnh cho nên bạn chỉ nên bố trí vật dụng giản đơn  xung quanh phòng thờ. Màu sắc phải trầm ấm, không nên lòe loẹt khiến không gian linh thiêng trở nên rối mắt.

Không gian thờ nên là gam màu trầm ấm

Không kê bàn thờ ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm

Bàn thờ là nơi tôn nghiêm nhất trong nhà. Vì vậy, khi kê bàn thờ gia chủ tuyệt đối không được kê gần nhà vệ sinh, phòng tắm hay khu vực ô nhiễm như gần cống thải… Điều này sẽ làm ô uế, làm mất đi sự tôn nghiêm. Nếu nhà quá chật chội thì nên chọn chỗ cao và tránh xa tối đa những chỗ không sạch sẽ.

Không đặt bàn thờ quá lộ liễu

Việc thờ cúng cần đảm bảo sự trang trọng. Bởi thế, tuyệt đối không nên để người ngoài bước vào là thấy bàn thờ, bài vị, di ảnh người đã khuất. Nếu nhà có nhiều tầng thì nên đặt bàn thờ ở tầng trên cùng, ít có người nhìn thấy và cũng không có vật gì đè lên.

Bàn thờ phải luôn thống thoáng, sạch sẽ

Bất kể vật dụng, hay vị trí nào trong nhà cũng cần phải được lau dọn sạch sẽ. Bàn thờ là nơi tôn nghiêm nên càng phải như vậy, và phải thường xuyên nhang khói. Không gian đặt bàn thờ phải đủ thông thoáng. Hạn chế đặt bàn thờ quá cao hoặc quá thấp, bởi khi thắp nhang hay dọn dẹp sẽ gây khó khăn, điều này làm giảm sự trang nghiêm.

Lau dọn bàn thờ là điều rất cần thiết, thể hiện sự tôn trọng của gia chủ với bề trên

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ mua theme 0888.090.898